PC Hải Phòng: thực hiện chuyển đổi số hóa hợp đồng mua bán điện nâng cao chất lượng dịch vụ điện tại huyện An Dương.
Điện
lực An Dương trực thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng thực hiện quản lý
kinh doanh bán điện trên địa bàn huyện An Dương gồm 15 xã và 01 thị trấn, với
18.215 khách hàng (trong đó HĐMBĐ ngoài sinh hoạt là 1.842, HĐMBĐ sinh hoạt là
16.373). Trước đây, hồ sơ mua bán điện của khách hàng được Điện lực thực hiện
bằng bản giấy. Việc quản lý, lưu trữ hồ sơ mua bán điện của toàn bộ khách hàng
chiếm rất nhiều diện tích lưu trữ; trong khi đó công tác tìm kiếm thông tin
khách hàng mất nhiều thời gian, tìm kiếm thủ công, dễ gây nhầm lẫn.
Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào
mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Tập Đoàn Điện lực Việt Nam,
Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, được sự chỉ đạo của Công ty Điện lực Hải Phòng,
với mục tiêu cung cấp dịch vụ điện ngày một hiện đại, công khai, minh bạch, dễ
dàng và thuận tiện cho người dân; góp phần nâng cao hiệu quả sản
xuất kinh doanh, chất lượng các dịch vụ điện và mang lại sự hài lòng cho khách
hàng. Kể từ tháng 03/2021, Điện lực An Dương bắt
đầu triển khai chuyển đổi số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt trên trên địa
bàn Điện lực đang quản lý.
Trong
quá trình triển khai thực hiện, nhằm đảm
bảo hoàn thành chỉ tiêu Công ty giao, đẩy nhanh quá trình số hóa hợp đồng với
mục tiêu hoàn thành số hóa hợp đồng trong năm 2021. Điện lực đã chủ động xây
dựng kế hoạch, chia ra làm nhiều lộ trình thực hiện theo tháng, thậm chí báo
cáo tiến độ theo từng ngày; Bước đầu còn vướng phải một số khó khăn trong việc
tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên Điện lực đã có các biện pháp như hỗ trợ, huy
động nguồn lực tại các phòng ban, tổ đội tăng cường thêm cho công tác số hóa
hợp đồng mua bán điện, bố trí người tại các điểm giao dịch, đến từng hộ gia
đình tuyên truyền cho người dân được biết về lợi ích trước khi thực hiện chuyển
đổi sang hợp đồng số. Bên cạnh đó Điện lực cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương, đài phát
thanh thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức để khách hàng sử dụng điện
được biết về lợi ích của công tác chuyển đổi hợp đồng số, tạo sự đồng thuận hợp
tác thực hiện trong việc ký biên bản chấm dứt HÐMBÐ cũ (bằng bản giấy) và ký
HÐMBÐ mới (theo mẫu hợp đồng điện tử) với khách hàng.

Bố trí nhân sự hướng dẫn và hỗ
trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi số hóa hợp đồng mua bán điện tại phòng giao
dịch Điện lực An Dương
Chị
Trần Thị Loan, khách hàng sử dụng điện ở khu PG3 xã An Đồng - huyện An Dương
nói: “Với sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của cán bộ Điện lực An Dương tôi
thấy việc chuyển đổi số hóa HÐMBÐ sinh hoạt rất đơn giản, nhanh chóng, thuận
lợi. Khách hàng chỉ cần cung cấp số điện thoại chính chủ và các thông tin thay
đổi liên quan (nếu có) và việc thực hiện chuyển đổi số hợp đồng điện qua mã xác
thực OTP khi nhận được tin nhắn. Nhờ đó, tôi không phải tốn nhiều thời gian để
chờ đợi Ðiện lực đến ký lại bằng hợp đồng giấy như trước đây”
Ông Hoàng
Quốc Việt - Phó Giám đốc Kinh doanh Điện lực An Dương cho biết: Sau khi chuyển
đổi số các hợp đồng, toàn bộ việc khai thác, kiểm tra, quản lý sẽ sử dụng hợp
đồng số. Mẫu hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sẽ áp dụng chung đối với việc cung
cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử và chương trình số hóa. Theo đó, việc
triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sẽ mang lại nhiều lợi ích
như: Giảm thời gian lưu trữ hồ sơ, giúp nhân viên Điện lực dễ dàng tra cứu
thông tin; đặc biệt là tạo nguồn dữ liệu để có thể khai thác, phân tích trên
phần mềm quản lý thông tin khách hàng CMIS. Trong khi đó, thực hiện phương thức
số hóa hợp đồng, mã khách hàng sử dụng điện được giữ nguyên nên không ảnh hưởng
đến việc nộp tiền điện của khách hàng. Việc số hóa hợp đồng mua bán điện còn
giúp khách rút ngắn thời gian cấp điện mới từ lưới điện hạ áp. Qua đó đáp ứng
yêu cầu hiện đại hóa dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Số hóa hợp đồng mua bán điện giúp rút ngắn thời gian
cấp điện mới từ lưới điện hạ áp
Tính
đến 30/4/2021 Điện lực đã hoàn thành ký lại 1.214 HĐMBĐ đạt 194% so với kế
hoạch tháng, đạt 7.41% số lượng HĐMBĐ cần chuyển đổi số. Điện lực An Dương sẽ
phấn đấu số hóa toàn bộ hợp đồng mua bán điện trong năm 2021.
Vũ Thị Anh Thư - ĐL An Dương